Tranh chấp diện tích chung, bất bình về các khoản phí, thiếu chỗ gửi xe, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy… là những nguyên nhân khiến khách hàng mua chung cư liên tục kiện chủ đầu tư trong thời gian gần đây.

Nóng bỏng nhất là cuộc chiến giữa khách hàng và chủ đầu tư để giành lại lối đi, mặt tiền, tầng hầm, trệt, lửng trong chung cư cao cấp. Hàng chục hộ dân Botanic (quận Phú Nhuận, TP HCM) gửi đơn kiện Công ty Phú Hưng Gia sau hơn một năm dọn về đây sinh sống.

chung-cư-75-tam-trinh

 

Người dân khiếu nại chủ đầu tư đang chiếm dụng diện tích chung của tòa nhà bằng cách đột ngột thêm một điều khoản vào hợp đồng mua bán để hợp thức hóa quyền sở hữu tầng hầm, trệt, lửng. Nội bộ Ban quản trị chung cư Botanic chẳng ai đại diện dân đứng ra đấu tranh việc này.

Sự kiện Botanic còn chưa ngã ngũ thì người dân chung cư Screc Tower (phường 12, quận 3, TP HCM) lại “tố” Công ty xây dựng và kinh doanh nhà Sài Gòn sử dụng tài sản chung sai mục đích. Theo khiếu nại của dân cư, chủ đầu tư đã biến vườn trẻ trong tòa nhà thành văn phòng làm việc của một ngân hàng; phòng sinh hoạt cộng đồng, sân chơi đáng lý ra phục vụ quyền lợi chung của cư dân trong tòa nhà cũng bị chủ đầu tư kinh doanh, bỏ túi riêng.
Khách hàng mua chung cư Botanic triệu tập cuộc họp bất thường vì mâu thuẫn tranh chấp tài sản chung và phí quản lý đột ngột tăng cao.
Hiện nay, hầu như chủ đầu tư nào cũng cho rằng, phần diện tích ngoài căn hộ thuộc quyền sở hữu riêng của họ. Cách tính lấy diện tích còn lại của tòa nhà sau khi khấu trừ số căn hộ đã bán là tài sản chung và tự doanh bỏ túi riêng đang khá phổ biến tại nhiều chung cư ở Sài Gòn. Thậm chí sau khi bán nhà xong, doanh nghiệp không ngần ngại thông báo với khách hàng nếu không thuận thì cứ kiện ra tòa hoặc trả nhà lại.

Trong khi đó, khách hàng cho rằng họ đã bị lừa. “Nếu lúc đầu bán căn hộ chung cư không có tầng hầm để xe và tiền sảnh ra vào, thiếu siêu thị, vườn trẻ và các tiện ích phục vụ bên trong thì đừng hòng bẫy được dân mua nhà”, một khách hàng mua căn hộ Botanic nói.